ระบบวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียน

ข้อมูล ณ วันที่ 07/10/2025

ปีการศึกษา 2568

สรุปสำหรับผู้บริหาร

ประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร
69.6%
อัตราการเติบโตเฉลี่ย
-8.38%
ความเสี่ยงโดยรวม
สูง

การวิเคราะห์แนวโน้ม

ม.1
↓ 0%
ม.2
↓ -27.5%
ม.3
↓ -9.48%
ม.4
↑ 5.71%
ม.5
↑ 3.6%
ม.6
↓ -22.61%

การใช้ทรัพยากร

0
ห้องเกินความจุ
19
ห้องเหมาะสม
6
ห้องใช้งานต่ำ

การวิเคราะห์ความเสี่ยง

ความเสี่ยงด้านประชากรนักเรียน

จำนวนนักเรียนลดลงจาก ม.3 ไปยัง ม.4 ถึง -5.41%
สูง

ความเสี่ยงด้านความสมดุลของห้องเรียน

ไม่มีประเด็นที่ระบุ
ปานกลาง

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

ระยะสั้น (1-3 เดือน)

  • ปรับสมดุลจำนวนนักเรียนในระดับชั้น ม.5

ระยะยาว (3-12 เดือน)

  • สำรวจความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครองเพื่อปรับปรุงหลักสูตร
  • ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมเพื่อรองรับนักเรียนที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลแยกตามระดับชั้น

ระดับชั้น นักเรียนรวม อัตราการเติบโต ความจุ สถานะ
ม.1
160
0%
80%
เหมาะสม
ม.2
116
-27.5%
72.5%
เหมาะสม
ม.3
105
-9.48%
65.6%
ต่ำกว่าเกณฑ์
ม.4
111
5.71%
69.4%
ต่ำกว่าเกณฑ์
ม.5
115
3.6%
71.9%
เหมาะสม
ม.6
89
-22.61%
55.6%
ต่ำกว่าเกณฑ์

แผนดำเนินการ

ดำเนินการทันที

  • ตรวจสอบห้องเรียนที่มีนักเรียนเกินความจุและพิจารณาแบ่งห้องเพิ่มเติม
  • ประชุมกับครูประจำชั้นเพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงการจัดการห้องเรียน

ระยะสั้น (1-3 เดือน)

  • วางแผนการรับสมัครนักเรียนใหม่โดยคำนึงถึงความจุที่มีอยู่
  • ปรับปรุงแผนการสอนเพื่อดึงดูดนักเรียนในระดับชั้นที่มีการลดลง

ระยะยาว (3-12 เดือน)

  • สำรวจความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครองเพื่อปรับปรุงหลักสูตร
  • ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมเพื่อรองรับนักเรียนที่เพิ่มขึ้น

ตัวชี้วัดสำคัญ (KPIs)

อัตราการใช้ห้องเรียน 69.6% / 85%
ต้องปรับปรุง 15.4%
สัดส่วนห้องเรียนที่เหมาะสม 76% / 80%
ต้องปรับปรุง 4%
อัตราการเติบโตเฉลี่ย -8.38% / 5%
ต้องปรับปรุง 13.4%

รายงานเพิ่มเติม